Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1

Đại Học Hàng Hải Việt Nam
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Bệnh ho tuabin(SURGING )

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin



Tổng số bài gửi : 164
Points : 441
Reputation : 4
Join date : 30/06/2009
Age : 37
Đến từ : Hai Phong

Bệnh ho tuabin(SURGING ) Empty
Bài gửiTiêu đề: Bệnh ho tuabin(SURGING )   Bệnh ho tuabin(SURGING ) EmptyWed 01 Jul 2009, 22:36

Một căn bệnh mà các tuabine tăng áp (ở phần quạt gió) hay gặp phải. Bạn biết một SUPERCHARGER của động cơ diesel tàu thủy gồm hai phần: Phần lai là exhaust gas turbine, phần được lai là Blower cung cấp không khí cho động cơ. Thông thường các blower đều thuộc loại máy nén ly tâm. Tất cả các thiết bị nén ly tâm, bao gồm máy nén khí, bơm nước đều mắc căn bệnh này. Chỉ có điều chúng bị mắc bệnh lúc nào thôi. Nói cách khác, bệnh SURGING và máy nén ly tâm gắn bó hữu cơ với nhau.
Ho là hiện tượng mất cân bằng thủy động lực trong hoạt động của hệ động cơ và tăng áp tua bin khí xả. Mức độ nhẹ của hiện tượng này là kim đồng hồ chỉ áp suất khí tăng áp dao động, mức độ nhẹ là tiếng ho nghe thấy đâu đó ở phần xả và phần nạp của hệ thống. Âm thanh phát ra mà ta gọi là ho là sự va đập của hai dòng khí có tốc độ không bằng nhau thậm chí ngược hướng với nhau. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi động cơ ở chế độ tải lớn và/hoặc động cơ làm việc ở chế độ nặng nhọc như khi sóng to gió lớn...Khi tăng ga đột ngột cũng dễ gây ho.
Bạn tưởng tưởng có một dòng nước chảy mạnh trong một đường ống phía cuối đường ống là một van đóng nhanh. Khi dòng chảy đang bình thường thì ai đó đóng van cái sầm một cái. Đang đà quán tính cả một dòng nước sẽ dồn về và gây áp suất tăng mạnh và gây va đập ở phía cuối ống nơi có lắp van. rồi thì thằng cha đó lại mở van lớn hết cỡ rất đột ngột. Việc mở đột ngột sẽ khiến dòng nước đang tức ứ thoát ra ngoài miệng van với lưu tốc lớn hơn lưu tốc. Dòng nước hoạt động trong tình trạng đó sẽ làm đường ống rung động do va đập.Ho ở tua bin cũng trên nguyên tắc như vậy.
Thế còn nguyên nhân chính dẫn tới ho?
Với dòng nước trong đừong ống thì nguyên nhân chính là do thằng cha nào đó nghịch. Với tua bin khí xả, nguyên nhân chính là hệ xả và nạp có vấn đề. Hệ xả ở đây bao gồm từ cửa xả hoặc van xả cho tới phía tua bin khí xả. Hoạt động dao động của tua bion làm cho lựong khí nạp không đều, lúc thì vào máy nhiều, lúc máy cần thì khí nạp ít, lúc máy không cần thì khí tăng áp nhiều nên sẽ dẫn tới hiện tượng như dòng nước dao động trong đường ống khi có thằng cha nghịch ngợm van.
Để khắc phục thì phải bảo dưỡng hệ thống như vệ sinh tua bin, vệ sinh cửa xả...vệ sinh sinh hàn gió phía gió. Ngoài ra không quên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu như rà chỉnh vòi phun và bơm cao áp, điều chỉnh áp lực cháy của các xi lanh để độ chênh không vượt quá 2%.
Bất kỳ một hãng sản xuất tua bin tăng áp nào đều đưa ra đường đặc tính của hệ thống trong hướng dẫn sử dụng cho từng sê-ry tua bin tăng áp. Đường đặc tính đó gọi là Turboblower Characteristics Curve nhằm giúp cho người sử dụng nắm được vùng hoạt động hiệu quả của hệ thống.
Bạn có thể tham khảo một đường đặc tính như vậy sau đây:
Bệnh ho tuabin(SURGING ) 2k9160ed0e37

Giải thích một chút về đồ thị:
Trục tung biểu diễn tỷ số tăng áp của bộ tăng áp, trục hoành là biểu diễn lưu lượng (công suất) của quạt gió máy nén. Các đường cong dốc về phía phải là các đường lưu lượng của máy nén tại các giá trị 50, 60, 70, 80, 90, 100% RPM của máy nén. Các đường cong khép kín là các đường hiệu suất của máy nén, vùng hiệu suất cao có phạm vi khá hẹp khi mà giữa nhu cầu về khí nạp của động cơ và lượng gió nén cấp bởi máy nén là bằng nhau (matching). Đường surging là đường cong nằm bên trái các đường nói trên. Khi thiết bị hoạt động gần hoặc ngay trên đường này thì hệ thống sẽ xảy ra hiện tượng surging.
Hiện tượng này luôn đi kèm với máy nén ly tâm, bơm ly tâm nhưng nguyên nhân gây ra Sugre không phải do chúng mà nguyên nhân là do tải của động cơ diesel thay đổi liên tục như khi gặp thời tiết xấu, khi sóng to gió lớn, dẫn tới lượng gió tăng áp cấp từ máy nén vượt quá nhu cầu mà động cơ cần dẫn tới hiện tượng gió tăng áp bị dồn đột ngột ngược trở lại máy nén, và nó thể hiện qua sự dao động của kim đồng hồ áp lực gió tăng áp.
Về Đầu Trang Go down
http://mkt46dh1.tk
 
Bệnh ho tuabin(SURGING )
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1 :: Chuyên ngành :: Diesel-
Chuyển đến