Sửa chữa máy là công việc thường gặp trên tàu. Máy hỏng đột xuất- sửa. Định kì bảo dưỡng-sửa. Nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi sửa chữa đã xảy trên tàu. Nảo là tháo máy xong mới phát hiện thiếu phụ tùng thay thế. Lắp xong máy rồi mới phát hiện là lắp sai…Để bảo đảm máy sửa xong là có thể hoạt động ngay, việc tháo lắp cần theo một qui trình nhất định. Máy trưởng Hoàng văn Hiểu trao đổi với các bạn mấy kinh nghiệm sau:
*
Chuẩn bị trước khi sửa chữa
*
có đủ chỗ để sửa chữa
*
ánh sáng và thông gió thoáng mát
*
đủ dụng cụ cứu hỏa
*
đảm bảo hộ lao động tối thiểu
*
đủ thiết bị đo và kiểm tra
*
đủ dụng cụ tháo lắp (thông thường và chuyên dùng)
*
đủ phụ tùng và vật tư cần thiết
*
nghiên cứu kĩ tài liệu hướng dẫn
*
bảo đảm an toàn cho thiết bị đang hoạt động
b) Nguyên tắc tháo máy
*
tháo máy ở trạng thái nguội(trường hợp sự cố máy chính, phải chờ nguội ít nhất 20 phút mới được tháo cát-te đề phòng nổ nguy hiểm)
*
ngắt nguồn điện, tát các bơm và thiết bị liên quan
*
đóng các van liên quan (LO,FO,FW,SW, hơi và gió nén)
*
xả hết nước, dầu, hơi và gió nén ra khỏi máy
*
phải đánh dấu các vị trí và các điểm cần thiết(trước khi tháo)
*
dùng dụng cụ phù hợp và đúng kích cỡ
*
cần cẩu, pa-lăng, dây cáp…phải bảo đảm an toàn
*
tháo chi tiết nên ngoài trước, chi tiết bên trong sau
*
tháo xong phải để theo cụm hoặc theo hệ thống của máy, phải ghi chép các thông số cần thiết
*
dùng gỗ kê, chèn các chi tiết cẩn thận
*
dùng giẻ sạch che đậy và bọc: bạc, cổ trục, xi-lanh khỏi bị han rỉ
*
chi tiết quan trọng phải được đặt trên giá chuyên dùng
c) Nguyên tắc lắp máy
Trước khi lắp máy phải bảo đảm
- vệ sinh các chi tiết thật sạch sẽ
- kiểm tra và sửa chữa hết các khuyết tật
- chú ý các dấu, vị trí và chiều(kể cả dấu khi tháo)
- lắp chi tiết bên trọng trước và bên ngoài sau
- dùng dụng cụ phù hợp, lắp ráp an toàn và đúng kĩ thuật
- cẩu, pa-lăng dây cáp phải chắc chắn
- dùng mỡ, dầu nhờn, phấn chì hoặc các vật liệu khác khác theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của nhà chế tạo
- nên dùng chốt hãm, phanh hãm, ca-vét và các loại doăng mới
- phải kiểm tra bằng cách via máy, dùng các dụng cụ kiểm tra khe hở, độ lệch trục khuỷu và các yêu cầu kĩ thuật khác
- sau khi lắp ráp xong, máy phải được chạy thử theo qui trình đã định