“Nói vậy”, bởi nó đã xảy ra như vậy. Và nó không phải như vậy, bởi vì không ai làm… như vậy…cả.
Hai câu chuyện dưới đây xảy ra vào những năm bảy mươi của thế kỉ trước(1973~1978).
Câu chuyện thứ nhât:
“Giũa vú cam”
Nắng tháng 7 Bắc hải Trung quốc cũng đổ lửa không kém gì Việt nam. Đôi tàu Tự lực đang bám mạn nhau, chờ nhận hàng tại cảng Phòng thành. Mới 9 giờ sáng mà không khí đã oi bức. Mọi người tụ tập trên nóc buồng máy tàu TL.312 uống nước.
Liếc qua cửa thông hơi buồng máy, thấp thoáng một bóng người đang hì hục, mài mài, giũa giũa. Đôi cánh tay trần của anh mỗi lúc một bóng bẩy và nổi cuộn những cơ tay rắn chắc. Lẫn trong mỗi nhịp thở hổn hển, thoáng vọng ra tiếng kim khí nhè nhẹ.
Phát hiện tiếng động lạ, một người đang ngồi uống nước, hỏi vọng xuống:
- Này, mày làm cái gì đấy?
- Em giũa vú cam
- Vú cam sao lại phải giũa
- Sáng nay em làm vệ sinh. Bây giờ lắp, nó không vào
- …
Trời đất ! Cả đời tao làm thợ sửa chữa, nhưng chưa thấy ai giũa vú cam bao giờ. Mày đứng dậy. Đứng dậy. Via máy cho tao. Xem có vào không?
Câu chuyện thứ hai
“Cưa trục bơm”
Trời Sài gòn chợt nắng, chợt mưa. Cái oi đầu mùa khiến mọi người khó chịu. Tàu CL. cựa quậy trong cầu đợi một hành trình mới. Trên boong tàu, thuyền viên ai nấy ngược xuôi.
Ông Máy 3 cũng bận rộn như mọi người. Ông khệ nệ khuân bơm lên boong để bảo dưỡng. Thấy mấy người hiếu kì bám xung quanh, Ông sửa giọng:
- bơm là thiết bị rất chi là quan trọng. Không có bơm, máy giời cũng chết. Không có bơm, nước biển rò rỉ như nước mắt cũng làm chìm tàu… Bơm là thiết bị tối quan trọng. Cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Giỏi ! Ai cũng khen ông thậm giỏi. Có tầm nhìn xa, trông rộng…
Được lời khen, ông cảm thấy trời hôm nay mát hơn mọi ngày. Và mát trời, nên ông lại có thêm “sáng kiến” mới. Ông bỗng phát hiện “trục bơm” hơi dài”. Lí do là lắp mãi mà vẫn “thừa”.
Giống như Newton khẳng định lực hấp dẫn, Ông khẳng định phải cưa bỏ đoạn trục bơm thừa là chính xác.
Sau mấy chục phút giải lao cho người tỉnh táo, Ông đủng đỉnh lắp lại bơm. Và Ông bỗng có phát hiện mới: - “ trục bơm” bị ngắn.
Bài học kinh nghiệm:
Khi tháo lắp các chi tiết cơ khí, nên đánh dấu. Khi lắp lại, ta lắp theo dấu cũ sẽ không bị nhầm lẫn.