Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1

Đại Học Hàng Hải Việt Nam
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Vì sao tàu Đức Trí bị lật úp?

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin



Tổng số bài gửi : 164
Points : 441
Reputation : 4
Join date : 30/06/2009
Age : 37
Đến từ : Hai Phong

Vì sao tàu Đức Trí bị lật úp? Empty
Bài gửiTiêu đề: Vì sao tàu Đức Trí bị lật úp?   Vì sao tàu Đức Trí bị lật úp? EmptyFri 17 Jul 2009, 23:07

Theo các nguồn tin báo chí, tàu “Đức trí” chở 1700 tấn dầu từ thành phố Hồ chí Minh đi Đà nẵng trong điều kiện thời tiết cấp 6-7. Tàu bị lật úp tại vùng biển Bình thuận. Trên tàu có 15 thuyền viên. Mất tích 14 người. Còn một thuyền viên được tàu cá cứu sống.

Theo báo Dân trí

Tàu chở dầu Đức Trí trên đường đi từ TPHCM đến Đà Nẵng vừa gặp tai nạn nghiêm trọng tại vùng biển Bình Thuận khiến 14 thuyền viên mất tích. 1.700 tấn dầu FO đang có nguy cơ tràn vào bờ biển nhiều địa phương thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Khoảng 22h30 ngày 2/3, tàu chở dầu Đức Trí, thuộc Công ty TNHH vận tải biển Đức Trí, đi từ TPHCM đến Đà Nẵng thì bị lật úp tại vùng biển Bình Thuận. Xác con tàu được phát hiện tại toạ độ 10029′42N, 107047′30E, cách thị xã Lagi (Bình Thuận) khoảng 10 hải lý về hướng Đông Nam, cách mũi Nghinh Phong – Vũng Tàu 80 km.

Trên tàu có tổng cộng 15 thuyền viên thì đã có 14 người mất tích. Chỉ một người còn sống sót khi trôi dạt trên biển và được tàu đánh cá BT 1159TS vớt lên. Sức khoẻ của thuyền viên này rất yếu nhưng đang dần hồi phục.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn này được xác định là do con tàu quay trở về để tìm cách vào bờ trong sóng to, gió lớn khiến cả con tàu bị ụp xuống. Hiện, con tàu bị nạn đang nổi trên biển chứ chưa chìm hẳn.

Ông Sơn, Phó Giám đốc Công ty Đức Trí cho biết “Đây là con tàu lớn nhất của Đức Trí hiện nay. Chiếc tàu này vừa lên đốc năm 2007 nên khá mới và đây là chuyến đi đầu tiên trong năm nay”.

Và lại theo nguồn tin báo Bà Rịa – Vũng Tàu: Tàu Đức Trí vốn là tàu đông lạnh hoán cải

TT (BÀ RỊA – VŨNG TÀU) – Sáng 11-3, ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, cho biết tàu Đức Trí được Nhật Bản đóng vào năm 1985 với chức năng là tàu đông lạnh. Đến năm 1999 tàu được hoán cải thành tàu chở dầu như: thêm vách, thêm một lớp đáy và có chiều dài 68,35m.

Có giả thuyết cho rằng tàu Đức Trí có thể gặp nạn ở vùng biển từ mũi Kê Gà đến Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) vì ngoài khơi vùng biển này có cồn, nhiều đá ngầm và có nhiều vùng nước xoáy rất mạnh nên tàu Đức Trí mới bị đánh úp bất ngờ. Điều này cũng trùng khớp với lời kể ban đầu của ông Lương Văn Lưu, người duy nhất sống sót trên tàu Đức Trí, cho biết khi ông bị rơi xuống biển vẫn nhìn thấy rất rõ ngọn hải đăng Kê Gà đang pha đèn.”
Kết luận của cơ quan chức năng:

(Dân trí) – Cảng vụ Vũng Tàu vừa có kết luận điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến tàu chở dầu Đức Trí bị lật tại vùng biển mũi Kê Gà, Bình Thuận làm 14 người chết hôm 2/3/2008. Nguyên nhân chính là do tàu gặp thời tiết xấu và thuyền trưởng thiếu kinh nghiệm.

Do các nhân chứng và văn chứng quan trọng trong vụ tai nạn đều không còn nên việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, khám nghiệm vỏ tàu và thu thập các thông tin liên quan đến tàu Đức Trí.

Cuối cùng, Cảng vụ Vũng Tàu đưa ra kết luận, nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do hành trình tàu Đức Trí đi qua khu vực có thời tiết xấu, có sóng to gió lớn đến cấp 7 và do thuyền trưởng thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống.

Trong khi đó, tàu Đức Trí lại chuyển hướng quá gấp vào bờ làm tàu lâm vào trạng thái mất ổn định. Do tác động của dầu trong khoang tàu tạo ra lực cộng hưởng càng làm cho tàu Đức Trí bị nghiêng thêm. Cũng do mớn nước của tàu Đức Trí thấp hơn độ cao của sóng vào thời điểm xảy ra tại nạn càng làm cho tàu hoàn toàn mất tính ổn định và nhanh chóng bị lật úp.

Theo đánh giá của Cảng vụ Vũng Tàu, đây là tai nạn rất hiếm gặp và khu vực tàu Đức Trí bị nạn đã có nhiều tai nạn hàng hải xảy ra trước đây.

Nguyên Tuấn

LÝ GIẢI VỀ SỰ LẬT ÚP TÀU?

Tàu bị lật úp là do không còn mô men hồi phục khi bị nghiêng ngang. Chiều cao thế vững GM<0 (”âm”)

Mặc dù trước khi tàu rời bến, Thuyền trưởng đã kiểm tra chiều cao thế vững của tàu. Chiều cao nằm trong giới hạn cho phép. Đôi khi có thể nói là rất tốt, có tính đến cả sự suy giảm độ ổn định tàu do mô men mặt thoáng của các két chất lỏng trên tàu gây nên.

Vậy tại sao tàu có thế vững tốt mà vẫn bị lật?

Giá trị chiều cao thế vững(GM) mà Thuyền trưởng tính chỉ mang tính định lượng về trạng thái ổn định tĩnh của tàu khi nằm trong cảng. Nó chỉ đúng khi góc nghiêng ngang của tàu nhỏ dưới 7~10 độ do tác động của ngoại lực

Trường hợp tàu chạy biển ở điều kiện thời tiết xấu, góc lắc ngang của tàu lớn hơn 7~10 độ, thì tàu không còn ổn định như tính toán nữa.

Khi tàu lắc ngang từ 0 đến 10 độ, người ta giả thiết tổng lực đẩy của nước lên vỏ tàu là không thay đổi. Bởi thế chiều cao tâm ngiêng của tàu(KM) được xem là cố định (như tính toán trong bảng thủy tĩnh)

Thực chất không hoàn toàn như vậy, Khi tàu bị ngiêng ngang, tổng lực đẩy của nước lên vỏ tàu sẽ nhỏ hơn tổng lực đẩy của nước khi tàu cân bằng.. Sự suy giảm của lực đẩy sẽ rõ rệt khi góc ngiêng ngang của tàu lớn hơn 10 độ. Tâm ngiêng M(metacenter) không còn cố định như tính toán mà sẽ dịch chuyển xuống phía dưới tùy thuộc vào góc ngiêng ngang lớn hay bé..

Một khi góc ngiêng ngang lớn, vị trí tâm ngiêng thực tế(M’) dịch chuyển xuống dưới vị trí trọng tâm của tàu,(G) thì tàu chắc chắn sẽ bị lật khi có ngoại lực tác động.
Rút kinh nghiệm

Trường hợp tàu Đức trí có thế xảy ra như sau:

Thuyền trưởng nhận dầu không đúng nguyên tác nhận hàng lỏng. Thuyền trưởng chỉ quan tâm đến hiệu số mớn nước mà không quan tâm đến việc giảm mặt thoáng của hầm hàng và mặt thoáng của các két chất lỏng trên tàu.

Khi tính toán thể vững tàu, thuyền trưởng chỉ quan tâm đến định lượng về chiều cao thế vững mà không quan tâm đến sự suy giảm chiều cao thế vững do mặt thoáng của các chất lỏng trên tàu gây nên.

Khi gặp sóng gió, thuyền trưởng đã quay tàu với một góc lái lớn. Tàu bị nghiêng trên 10 độ.các chất lỏng dồn về một bên, làm trọng tâm tàu(G) bị nâng cao lên. Khi đó tâm ngiêng của tàu(M) lại dịch xuống. Tàu suy giảm đột ngột thế vững, nên bị lật úp
Về Đầu Trang Go down
http://mkt46dh1.tk
 
Vì sao tàu Đức Trí bị lật úp?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1 :: Chuyên ngành :: Tham khảo-
Chuyển đến