Dù lần đầu tiên đi tàu, hay đã từng đi nhiều tàu, bạn cũng nên làm quen con tàu. Vì sao phải làm quen? Câu trả lời là: vì sự sống của bạn !
Lần đầu bạn bước xuống con tàu mới. Hay buổi đầu bạn trở về con tàu cũ sau nhiều năm xa vắng. Bạn sẽ gặp nhiều điều bỡ ngỡ. Lời khuyên với bạn là nên làm quen….. Nhưng làm quen cái gì? ……
Hãy ngắm nhìn trong phòng bạn có “bản phân công cấp cứu” không? phao cứu sinh cá nhân của bạn để ở đâu? Trên tủ quần áo hay dưới giường nằm của bạn. Hãy bước ra hành lang, ngắm nhìn các cửa thoát hiểm hướng ra các boong mở. Thử tìm lối thoát thân ra các boong mở khi khẩn cấp xảy ra. Hãy đọc “Bảng phân công cấp cứu-Muster List” và tìm những điều bổ ích cho bạn. Hãy đọc qua nhiệm vụ của mỗi người khi báo động cứu sinh, cứu hoả, cứu thủng, ngăn ngừa ô nhiễm và rời bỏ tàu. Câu hỏi luôn đặt ra là : khi báo động khẩn cấp ta ở đâu? Ta sẽ làm cái gì?
Hãy thong thả ngắm nhìn xung quanh hành lang, nơi thường lắp đặt các thiết bị cứu hoả. Đâu là chuông báo động cứu hoả(fire alarm). Đâu là nút cảnh báo hoả hoạn(fire alarm button) . Đâu là bình chữa cháy xách tay(fire extinguisher). Đâu là trạm chứa dụng cụ cứu hoả(fire station /fire man out fits). Đâu là bình thở thoát hiểm khẩn cấp(emergency escape breathing device). Đâu là trạm cứu hoả cố định(fixed fire station). Nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng các thiết bị cứu hoả, đề phòng có lúc cần dùng.
Hãy bước ra bên ngoài boong ca nô, nơi lắp đặt các xuồng cứu sinh, phao bè. Câu hỏi trong đầu bạn là: cách hạ xuồng cứu sinh? Cách hạ phao bè? Nên kiên nhẫn tìm hiểu chúng. Chúng sẽ là cứu tinh của bạn khi bạn cần tới. Thiết bị phát hiện cháy sẽ nằm trên buồng lái. Một đám cháy xảy ra trên tàu, chuông báo động cháy tự động cảnh báo. Đèn báo cháy sẽ cho bạn biết đang cháy ở nơi nào trên tàu. Bạn có thể ấn công tắc báo động chung hay dùng loa công cộng để thông báo cho mọi người biết nơi cháy xảy ra.
Hãy nhìn dấu hiệu IMO chỉ rõ nơi cất giữ pháo hiệu và súng bắn dây trên buồng lái. Hãy mở chúng ra và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng. Chúng ta không mong mỏi sử dụng chúng thường xuyên, song cũng có lúc cần.
Khi bỏ chiếc dây cuối cùng cho tàu rời bến, là lúc an toàn tuỳ thuộc vào sự ứng xử của bạn, phụ thuộc vào kết quả làm quen trên tàu.