Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1

Đại Học Hàng Hải Việt Nam
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ?

Go down 
2 posters
Tác giảThông điệp
Admin
Admin



Tổng số bài gửi : 164
Points : 441
Reputation : 4
Join date : 30/06/2009
Age : 37
Đến từ : Hai Phong

Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ? Empty
Bài gửiTiêu đề: Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ?   Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ? EmptyWed 01 Jul 2009, 22:19

Nguyên lý của hai hệ thống là giống nhau. Điểm khác nhau là ở mặt cấu tạo để một cái được gọi là "khô" còn cái kia được gọi là "ướt".
Khác nhau ở chỗ nào: Hệ thống xoa trơn các te ướt là hệ thống mà toàn bộ thiết bị của hệ thống như bơm, sinh hàn làm mát, phin lọc dầu, oil sump...tổ hợp lên một chiếc động cơ trong đó người ta biến khoang chứa trục khuỷ thành một sump chứa dầu nhờn (còn gọi là các-te). Điểm khác tiếp theo là dầu nhờn sau khi đi xoa trơn hoặc làm mát xong rơi xuống ngay các te để rồi bơm dầu nhờn xoa trơn hút dầu ở các te đó đẩy qua sinh hàn để làm mát dầu trước khi dầu được cấp tới các bề mặt ma sát để xoa trơn hoặc đi làm mát (piston). Bơm dầu nhờn xoa trơn là do động cơ lai trực tiếp thông qua hệ thống bánh răng. Mỗi một máy chỉ có một bơm xoa trơn. Đây cũng là điểm khác thứ ba của hệ thống ướt so với khô.
Trong khi hệ thống các te ướt là dành cho các máy có công suất thấp và áp dụng cho máy đèn ở trên tàu thì hệ thống các te khô là áp dụng cho máy chính tàu thuỷ. Đối với hệ thống này hầu hết các thiết bị của hệ thống như bơm dầu nhờn, sinh hàn, bầu lọc sơ cấp và thứ cấp...đều nằm ngoài và tách bạch với động cơ. Không gian chứa trục khuỷ (còn gọi là hộp trục khuỷ - crankshaft box) chỉ là nơi hứng dầu chảy xuống từ các ổ đỡ hoặc từ các điểm thoát từ làm mát piston (nếu máy đó được làm mát bằng dầu nhờn). Phía dưới động cơ, nằm trong khu vực đáy đôi của tàu (double bottom) người ta sẽ bố trí một cái két được gọi là oil sump tank. Dầu chảy xuống crankshaft box sẽ được dẫn qua một ống bố trí hai đầu máy để đổ về oil sump tank này rồi từ đó nó đựoc bơm xoa trơn độc lập hút tống lên để làm mát trong sinh hàn dầu bôi trơn và tiếp tục vòng tuần hoàn tiếp theo. Hệ thống bôi trơn máy chính bao giờ cũng có hai bơm xoa trơn, một bơm hoạt động thì bơm kia nằm đó để dự phòng.
Ngoài các thiết bị và đường ống hệ thống còn có các dụng cụ chỉ báo như nhiệt kế và đồng hồ áp suất. Đối với phin lọc thứ cấp (còn gọi là phin lọc tinh) người ta sẽ lắp hai đồng hồ áp lực ở phía trước và phía sau phin lọc. Phin lọc này đều là "double filter" bao gồm hai ngăn. Hai ngăn này có thể hoạt động độc lập hoặc song song tuỳ thuộc vào vị trí của van xoay ba ngả. Thông thường người ta chỉ cho một ngăn làm việc và ngăn kia trong trạng thái dự trữ. Khi ngăn làm việc bị bẩn (tức là các tạp chất, bùn, cặn cáu khí xả, mạt kim loại dần tích tụ bám đầy lên bề mặt cảu các phần tử lọc (filtering elements) thì người ta sẽ xoay van ba ngả để đường dầu đổ về để được lọc tại ngăn mà trước đó nó là đang là ngăn dự trữ, rồi đi tới động cơ. Còn ngăn bị bẩn này người ta sẽ lôi ruột lọc (lõi lọc) ra để mang đi vệ sinh bằng dầu DO hoặc dầu hoả và dược thổi sạch, khô bằng gió và cuối cùng lại được lắp lại vào ngăn. Lúc đó nó trở thành ngăn dự trữ.
Các cậu có thể hỏi vậy làm sao biết ngăn của phin lọc bị bẩn? Rất đơn giản. Khi một ngăn bị bẩn thì kim của chiếc đồng hồ áp lực lắp ở lối vào phin lọc sẽ tăng lên trong khi kim của đồng hồ lắp ở lối ra phin lọc sẽ bị hạ thấp xuống. Hiện tượng ccó là do có nhiều chất bẩn bám vào các màng lọc làm giảm khả năng thông qua của dòng dầu nhờn. Người ta sử dụng độ chênh áp của hai đồng hồ này để quyết định có vệ sinh phin lọc hay không. Mỗi một hệ thống đều có một độ chênh quy định và vào khoảng 1,2 kg/cm2.
Về Đầu Trang Go down
http://mkt46dh1.tk
Mr.Linh




Tổng số bài gửi : 1
Points : 1
Reputation : 0
Join date : 06/01/2011

Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ?   Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ? EmptyMon 10 Jan 2011, 18:17

hay quá!
Phiền Admin có thể nêu ra các ưu nhược điểm của tưng loại ko?
Về Đầu Trang Go down
 
Hệ thống bôi trơn cácte khô và ướt ?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Từ điển thông minh KOOLdic 2010 cực nhanh và tốn ít tài nguyên hệ thống
» Từ điển thông minh KOOLdic 2010 cực nhanh và tốn ít tài nguyên hệ thống
» Từ điển thông minh KOOLdic 2010 cực nhanh và tốn ít tài nguyên hệ thống
» MỪNG KỶ NIỆM MỸ PHẨM HẢI ÂU TRÒN 12 NĂM THÀNH LẬP
» MỪNG KỶ NIỆM MỸ PHẨM HẢI ÂU TRÒN 12 NĂM THÀNH LẬP

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn lớp MKT46-ĐH1 :: Chuyên ngành :: Diesel-
Chuyển đến