Màu đen :
Là do hậu quả của việc chất lượng cháy nhiên liệu trong buồng đốt kém, cháy không hết (incomplete combustion). Nguyên nhân của cháy không hết lại có rất nhiều và phụ thuộc vào các chế độ hoạt động, chế độ tải của động cơ mà nguyên nhân dẫn tới sẽ là thế này mà không phải là thế kia. Sau đây là một số nguyên nhân:
1) Động cơ có hệ thống bơm cao áp và vùi phun được bảo dưỡng kém sẽ dẫn tới chất lượng phun không tốt (đái, phun không tơi). Nguyên nhân này làm cho động cơ luôn luôn hoạt động ở chế đọ khói đen. Cậu thấy những chiếc xe tải IFA hoặc KAMAZ cũ kỹ chạy trên đường phun khói đen mù mịt là có nguyên nhân này.
2) Chất lượng nhiên liệu không tốt ví dụ nhiệt độ phun thấp, nhiên liệu được lọc không tốt cũng dẫn tới chất lưọng phun không tốt.
3) Động cơ hoạt động ở chế độ nặng tải: do lượng dầu phun vào nhiều trong khi lượng gió nạp không tương xứng. Theo lý thuyết, đường đặc tính chân vịt của hệ số dư lương alpha là một đường thẳng tỷ lệ với vòng quay chân vịt (vòng quay của máy) nhưng thực tế đwongf này là một đường cong cong xuống và độ cong tăng dần về phía vòng quay cao.
4) Chế độ khởi động hoặc chế độ nhỏ tải cũng thường có khói đen. Nguyên nhân do hệ số alpha, nhiệt độ Tc không đủ cao, thời gian cháy trễ (trì hoãn sự cháy) dài
...
Màu trắng
Do H2O gây ra: có thể là do nhiên liệu lẫn nước, khí nạp có hơi nước, nước dò vào buồng đốt
Màu xanh lam
Do dầu LO bị cháy.Vì dầu nhờn là một hợp chất bao gồm dầu gốc (base oil) và các phụ gia là các loại hoá chất hữu cơ hoặc vô cơ, khi bị đốt cháy sẽ tạo màu đặc trưng của khói là xanh lam. Do đó nếu có dầu nhờn lọt vào buồng đốt quá mức cho phép thì nó sẽ bị cháy cùng nhiên liệu và khi cháy khói sẽ có màu xanh như thường thấy.