Chúng ta có thể đã quen với khái niệm rằng điều chỉnh góc phun sớm là một công việc sửa chữa. Đối với các loại động cơ sử dụng cam thì đúng là như vậy. Cùng lắm việc điều chỉnh trong khi động cơ hoạt động chỉ cậy nhờ vào cấu tạo của rãnh xéo plunger của bơm cao áp hoặc thiết bị VIT (Variable Injection Timing) dành cho các máy hia thì Sulzer và tác động điều chỉnh của rãnh xéo hoặc của VIT không được nhiều lắm và có khá nhiều hạn chế.
Với mỗi một máy cố định người ta đã thiết lập lên một góc phun sớm tối ưu mà tại đó nhiên liệu phun vào cháy hoàn toàn. Sự thiết lập đó là chỉ dành cho chế độ tải gần định mức, tương đương với tốc độ full speed của tay chuông. Ở chế độ vòng tua thấp hơn với vẫn góc phun sớm như vậy nhưng nhiên liệu lại bị phun vào buồng đốt sớm hơn bởi vì tại có tốc độ quay khác nhau của máy, thời gian ứng với góc phun sớm sẽ là không giống nhau. Điều này có nghĩa thời gian trì hoãn sự cháy cũng khác nhau trong khi thời gian trì hoãn sự cháy mới là yếu tố tuyệt đối ảnh hưởng tới chất lượng cháy. Các máy camless khắc phục được nhược điểm này, thông qua ECU thời gian để nhiên liệu được phun trước khi piston tới DCT được điều chỉnh là hầu như bằng nhau. Chính vì thế ngay cả ở chế độ khởi động động cơ, đối với máy cũ sẽ sinh rất nhiều khói đen nhưng đối với máy camless thì trở thành smokeless, tức là dầu được đốt cháy hoàn toàn để sinh công ngay cả trong chế độ làm việc khắc nghiệt nhất.
Nói ngoài lề: Hiện nay ở phương tây và Mỹ các động cơ diesel dùng cho ô tô và xe cơ giới đường bộ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 6 là loại camless engine và sử dụng common rail