1. Góc phun sớm trong Động Cơ DIESEL_ Việc phun nhiên liệu diesel vào buồng đốt được điều khiển bằng cam thông qua bơm cao áp và vòi phun. Mỗi một loại động cơ cụ thể đều có một góc phun sớm nhất định mà tại đó nhiên liệu phun vào xi lanh có thể cháy hoàn toàn. Giá trị này có ở trong sách hướng dẫn sử dụng. Nếu không có sách hướng dẫn ta có thể tra cứu sổ tay sĩ quan máy tàu hoặc các sách lý thuyết về động cơ.Một kỹ sư máy có kinh nghiệm cũng sẽ biết góc phun sớm của máy phụ thuộc theo vòng quay của máy ra sao.Động cơ có vòng tua càng lớn thì góc phun sớm càng lớn và ngược lại. Động cơ sử dụng dầu FO có góc phun sớm lớn hơn so với động cơ dùng gas oil (dầu diesel bán ở các cây xăng) có cùng chế độ tốc độ.Sở dĩ có góc phun sớm đối sớm động cơ diesel vì tính chất cháy của dầu diesel. Để cháy được dầu phải cần một thời gian nhất định, người ta gọi nó là thời gian trì hoãn sự cháy, mặc dù nó vô cùng ngắn, để nó hấp nhiệt rồi bốc hơi hoàn toàn và cháy.
_ Các động cơ thấp tốc có góc phun sớm nằm trong dải 8 tới 12 độ. Động cơ cao tốc có góc này tới 30 độ. động cơ trung tốc có góc phun sớm nằm ở khoảng giữa.Nhiên liệu đựơc phun sớm quá (góc phun sớm lớn) dễ gây gõ động cơ, tức là động cơ làm việc không êm ái. Nếu phun muộn quá (có góc phun sớm nhỏ) thì dễ gây khói đen do dầu cháy không hết. Khi máy đã có tuổi góc phun sớm thường bị sai lệch theo chiều hướng tăng lên, tức là dầu thường được phun sớm hơn. Có những động cơ thấp tốc thường dùng cam rời, các cam này thường bị xoay đi do ảnh hưởng lực tì của push rod. Do vậy yêu cầu chỉnh góc phun sớm được đặt ra.
2. Các phương pháp chỉnh góc phun sớm : _ Chỉnh góc phun sớm bằng cách xoay cam hoặc theo hướng quay (giảm góc phunm sớm) của máy hoặc xoay ngược lại (tăng góc phun sớm) khi piston đang ở DCT (với động cơ 4 kỳ thì piston sẽ có hai lần ở ĐCT, thì DCT của piston ta đặt phải ở kỳ nén). Xác định DCT của từng piston là qua độ chia trên bánh đà. Trường hợp này dùng cho máy có cam rời.
_ Đối với máy có cam liền, để chỉnh ta phải xoay cả cam cũng với điều kiện các piston đang ở DCT của kì nén khi đã tháo bánh răng trung gian hoặc tháo xích cam ra.
_ Đối với động cơ sử dụng hệ thống nhiên liệu common rail và không có cam, việc chỉnh góc phun sơm nếu cần sẽ thực hiện bằng một chương trình phần mêm tích hợp trong một thiết bị gọi là engine control unite (ECU). Thông thường việc chỉnh góc phun sớm sẽ được thực hiện tự động và việc chỉnh như vậy là một hoạt động bình thường của ECU khi động cơ hoạt động.
theo nguồn : vinamaso.net