_ Tồn tại góc trùng điệp (Overlap) trong động cơ 4 kỳ là một yêu cầu bắt buộc. Nếu không có góc trùng này thì khí xả không thể quét sạch khỏi xi lanh. Góc trùng điệp tồn tại là để sử dụng luồng khí nạp nhập vào xi lanh trong thời gian này quét (expel) khí xả ra khỏi xi lanh nhanh hơn qua van xả vẫn đang mở trong thời gian đó. Do đó mới có các thuật ngữ góc mở sớm và góc đóng muộn. Ở các động cơ tăng áp lượng khí xả đương nhiên sẽ nhiêu hơn ở động cơ tăng áp có cùng dung tích xi lanh, vòng quay...Do vậy, để có thể quét được một lượng khí xả nhiều hơn thì cần một lượng thời gian mở trùng lâu hơn giữa hai hệ thống van xả và van hút.
Động cơ hai kỳ quét vòng (không xu páp) và quét thằng (có xu páp xả) có góc trùng này không? Có, tuy nhiên lúc đó không gọi là góc trùng điệp xu páp mà gọi là góc trùng mở cửa quét và xả (quét vòng) hoặc góc trùng mở van xả và mở cửa nạp (quét thẳng)